A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục kĩ năng sống Lớp 4 Bài 1: Kĩ năng làm chủ cảm xúc

Bài 1: Kĩ năng làm chủ cảm xúc

 

Giáo dục kĩ năng sống Lớp 4

Bài 1: Kĩ năng làm chủ cảm xúc

I. Mục tiêu

Sau khi học xong bài này, học sinh biết:

- Biết được ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc đối với bản thân mình.

- Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp làm chủ cảm xúc.

- Vận dụng một số yêu cầu, biện pháp trên để làm chủ cảm xúc trong giao tiếp.

II. Đồ dùng học tập

 Phiếu

Mỗi nhóm 5 quả bóng bay (4 nhóm)

II. Hoạt động dạy học

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Trải nghiệm

- Gv cho hs quan sát bức vẽ trong sgk thực hành kĩ năng sống 4 trang 4.

*Yêu cầu: Đánh dấu v vào biểu tượng hình tròn có trong mỗi bức tranh ở loại cảm xúc hmà em nên làm chủ.

H: Theo em cảm xúc nào không nên thể hiện thường xuyên trên khuôn mặt?

Gv chốt:Giận

 giữ, xấu hổ,buồn tủi, sợ hãi, đau khổ,

2. Chia sẻ - Phản hồi

- Gv phát phiếu bài tập

Hãy điền các từ đã cho vào các chỗ trống trong đoạn văn dưới đây sao cho phù hợp

(tổn thương, cảm xúc, điều chỉnh)

"Sung sướng", "tự hào", "buồn bã", "háo hức",… là những tính từ được dùng để miêu tả…… của chúng ta. Khi chúng ta không biết…… cảm xúc của chính mình một cách thích hợp thì có thể gây ra….. cho người khác thông qua lời nói và hành động.

Gv luận: Trong bất kì hoàn cảnh nào các em cũng cần phải tập điều chỉnh cảm xúc của mình thông qua lời nói và hành động.

3. Xử lí tình huống

Gv nêu tình huống:

Lan và Tuấn là đôi bạn cùng lớp ngồi cùng bàn. Tuấn hay trêu ghẹo Lan bằng cách giấu đồ dùng của bạn. Một hôm, đến giờ học vẽ, Lan không tìm thấy hộp bút màu của mình. Lan nghĩ là Tuấn lấy và giấu liền hét lên: 'Cậu trả lại hộp bút ngay cho mình !". Nhưng Tuấn không hề lấy hộp bút của Lan nên bạn ấy rất tức giận.

Gv chốt:

4. Rút kinh nghiệm

Hãy viết tiếp vào chỗ chấm để hoàn thành các thông điệp bên dưới:

- Bong bóng 1: Khi tức giận, hãy đếm từ 1 đến 10 trước khi nói. Lời nói phát ra làm tổn thương người khác sẽ không thu hồi lại được.

- Bong bóng 2: Khi sợ hãi, hãy………..

- Bong bóng 3: Khi buồn bã , hãy………….

- bong bóng 4: Khi ghét ai đó, hãy……….

- Bong bóng 5: Uốn lưỡi…………..

 

- Hs quan sát tranh và làm việc cá nhân.

a. Giận giữ      b.Đau khổ     c. Vui vẻ

d.xấu hổ          e. Sợ hãi        f. buồn bã

- 5 em trình bày đáp án mà mình chọn

 

 

 

 

 

 

- Hs làm việc theo nhóm 2

 

 

- Đại diện nhóm trình bày

Các từ cần điền là: cảm xúc, điều chỉnh, tổn thương.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs nghe tình huống và làm việc cá nhân

Ứng xử của em:

a. Suy nghĩ: Lan thật xấu tính, mình sẽ không bỏ qua chuyện này.

b.Giận giữ và hét lại.

c.Phải bình tĩnh để giải thích cho Lan hiểu.

d.Suy nghĩ: Lan chỉ hiểu nhầm mình thôi.

e. Đi ra chỗ khác, hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh.

- 5 em trình bày.

 

 

 

 

- Hs nối tiếp trả lời

Cả lớp cùng viết vào mảnh giấy nhỏ, bỏ vào bóng bay thả lên trời.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Giáo dục
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 10 : 203